การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การผ่าตัดแนวใหม่ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือ "การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ การผ่าตัดแผลเล็ก" เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่เปิดแผลขนาดเล็กเพื่อสอดเครื่องมือและกล้องเข้าไปผ่าตัดในตำแหน่งที่ต้องการรักษาแทนการเปิดแผลขนาดใหญ่ ทำให้ลดปัญหาที่จะตามมาหลังการผ่าตัด อาทิเช่น การปวดแผลผ่าตัด ท้องอืด ทานอาหารได้ช้า เคลื่อนไหวหรือลุกเดินได้ลำบาก ปอดแฟบ แผลแยก ไปจนถึงปัญหาระยะยาวเช่น การเกิดผังผืดหรือลำไส้อุดตัน Minimal Invasive Surgery [ MIS ] is the new era of surgery for patients and surgeons. The benefits of the minimal invasive surgery are far beyond the traditional surgery.

3/17/2557

การเตรียมห้องผ่าตัดเพื่อการผ่าตัดผ่านกล้อง

การผ่าตัดผ่านกล้อง
มีอุปกรณ์เสริมมากมายหลายตัวที่แพทย์ผ่าตัดและทีมงานต้องเรียนรู้และจัดเตรียมให้พร้อมก่อนการผ่าตัด ดังนั้นเมื่อผู้ป่วยเข้าสู่ห้องผ่าตัดอาจตื่นตกใจเล็กน้อยกับเครื่องมือเยอะแยะมากมายในห้อง
เริ่มตั้งแต่ 
ตัวอย่างห้องผ่าตัด
-ชุดอุปกรณ์กล้องได้แก่ จอทีวี ( ชนิดพิเศษที่มีความละเอียดสูง) 1-3 จอ อุปกรณ์และสายนำแสงสว่าง เครื่องบันทึกภาพ กล้องส่องและอุปกรณ์ประมวลภาพ
-ชุดอุปกรณ์สำหรับใส่ก็าซและปล่อยก็าซเข้าสู่ตำแหน่งที่ผ่าตัด เนื่องจากต้องใช้ก็าซเพื่อขยายให้มีพื่นที่เพียงพอในการมองเห็นและใส่เครื่องมือผ่าตัด
รูปตัวอย่างการจัดอุปกรณ์ในห้องผ่าตัดผ่านกล้อง
ส่วนที่เหลือก็เป็นชุดอุปกรณ์ผ่าตัด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีขนาดปลายเล็ก กว้างไม่เกิน 0.3 ถึง 1 เซนติเมตร แต่ยาวอย่างน้อย 30-45 เซนติเมตรเพื่อให้สอดผ่านเข้าสู่ร่างกายโดยมีแผลเล็กที่สุด และสิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้เลยคืออุปกรณ์ที่ช่วยตัดและปิดเส้นเลือด ซึ่งจำเป็นมากในการทำให้การผ่าตัดผ่านกล้องหรือผ่าตัดแผลเล็กนี้ปลอดภัยกับผู้ป่วยเทียบเท่าการผ่าตัดมาตราฐานทั่วไป ซึ่งในระยะหลังพบว่าการผ่าตัดผ่านกล้องกลับมีโอกาสเสียเลือดน้อยลงกว่าการผ่าตัดแบบเดิมๆเสียอีก ทำให้ศัลยแพทย์ส่วนใหญ่มองเห็นความสำคัญของการผ่าตัดแบบใหม่นี้เพิ่มมากขึ้น
บรรยากาศขณะเริ่มผ่าตัด




รูปตัวอย่างการส่องกล้องผ่าตัดถุงน้ำดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น