การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การผ่าตัดแนวใหม่ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือ "การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ การผ่าตัดแผลเล็ก" เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่เปิดแผลขนาดเล็กเพื่อสอดเครื่องมือและกล้องเข้าไปผ่าตัดในตำแหน่งที่ต้องการรักษาแทนการเปิดแผลขนาดใหญ่ ทำให้ลดปัญหาที่จะตามมาหลังการผ่าตัด อาทิเช่น การปวดแผลผ่าตัด ท้องอืด ทานอาหารได้ช้า เคลื่อนไหวหรือลุกเดินได้ลำบาก ปอดแฟบ แผลแยก ไปจนถึงปัญหาระยะยาวเช่น การเกิดผังผืดหรือลำไส้อุดตัน Minimal Invasive Surgery [ MIS ] is the new era of surgery for patients and surgeons. The benefits of the minimal invasive surgery are far beyond the traditional surgery.

3/04/2557

ผ่าตัดแผลเล็ก VS ผ่าตัดเสมือนไร้แผล

การผ่าตัดแผลเล็ก
เป็นการผ่าตัดโดยใช้กล้องส่องเข้าไปในบริเวณที่จะผ่าตัดทดแทนการใช้มีดกรีดผิวหนังกว้างๆแบบเดิมๆซึ่งทำให้เกิดปัญหาปวดแผลมากหลังผ่าตัด รวมถึงปัญหาจิปาถะที่จะตามมาจากการที่มีแผลใหญ่ๆ เช่น ท้องอืด ปอดแฟบ ผังผืดในช่องท้อง ภาวะลำไส้อุดตัน ต้องหยุดงานเป็นเวลานานๆ ดังนั้นหลังผ่าตัดจะมีแผลเล็กๆขนาด 0.5 ถึง 1 เซนติเมตรบนผิวหนังเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวร่างกายได้ทันที ทานอาหารได้ และใช้เวลาอยู่ในโรงพยาบาลน้อยลง
การผ่าตัดเสมือนไร้แผล
เป็นการผ่าตัดแผลเล็กที่เปิดแผลขนาด 2 เซนติเมตรที่สะดือเพียงจุดเดียวเพื่อสอดกล้องและเครื่องมือผ่าตัดเข้าไปในช่องเดียวกัน เมื่อแผลหายสะดือจะคืนรูปกลับไปดังเดิม จึงมองไม่เห็นแผลผ่าตัดอีกต่อไป สามารถทำได้ในหลายๆโรคในปัจจุปัน เช่น ไส้ติ่งอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี ถุงน้ารังไข่ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น