การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การผ่าตัดแนวใหม่ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือ "การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ การผ่าตัดแผลเล็ก" เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่เปิดแผลขนาดเล็กเพื่อสอดเครื่องมือและกล้องเข้าไปผ่าตัดในตำแหน่งที่ต้องการรักษาแทนการเปิดแผลขนาดใหญ่ ทำให้ลดปัญหาที่จะตามมาหลังการผ่าตัด อาทิเช่น การปวดแผลผ่าตัด ท้องอืด ทานอาหารได้ช้า เคลื่อนไหวหรือลุกเดินได้ลำบาก ปอดแฟบ แผลแยก ไปจนถึงปัญหาระยะยาวเช่น การเกิดผังผืดหรือลำไส้อุดตัน Minimal Invasive Surgery [ MIS ] is the new era of surgery for patients and surgeons. The benefits of the minimal invasive surgery are far beyond the traditional surgery.

6/03/2566

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการผ่าตัดผ่านกล้อง การผ่าตัดผ่านกล้องเหมือนกัน รักษาโรคเดียวกัน แต่ในผู้ป่วยแต่ละคนถึงมีความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดไม่เท่ากัน

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการผ่าตัดผ่านกล้อง

Laparoscopic Surgery / Endoscopic Surgery / Minimally Invasive Surgery

ตอน   การผ่าตัดผ่านกล้องเหมือนกัน รักษาโรคเดียวกัน แต่ในผู้ป่วยแต่ละคนถึงมีความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดไม่เท่ากัน

  การอธิบายความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดนั้นมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่

         ความทนต่อความเจ็บปวดของคนแต่ละคนไม่เท่ากัน บาดแผลเหมือนกัน บางคนเจ็บมาก บางคนก็เจ็บน้อยกว่า ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย

         ความเจ็บปวดหลังการผ่าตัด โดยรวมแล้วจะเจ็บที่แผลผ่าตัดเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะทำผ่าตัดภายในมาก หรือน้อย แต่แผลที่ใหญ่กว่าจะมีความเจ็บปวดแผลมากกว่า

        การผ่าตัดมีหลายแผล มักจะเจ็บมากกว่า แผลผ่าตัดแผลเดียว ดังนั้น การผ่าตัดแบบ Single Port Surgery จะมีผลให้มีความเจ็บแผลหลังผ่าตัด น้อยกว่า Multiple Port Surgery

        การผ่าตัดที่ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อยกว่า และใช้เครื่องมือสัมผัสเนื้อเยื่ออย่างเบาๆ จะมีความชอกช้ำของเนื้อเยื่อน้อยกว่า ทำให้ความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดน้อยกว่าด้วย

      อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า การผ่าตัดผ่านกล้องจะมีความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิดมาก แต่เทคนิคการผ่าตัดและเวลาที่ใช้ในการผ่าตัดก็เป็นปัจจัยที่เป็นผลต่อความเจ็บปวดหลังการผ่าตัดเช่นกัน

  การผ่าตัดในโรคเดียวกัน ก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละระยะของโรค และต่างกันในผู้ป่วยแต่ละคน   มีวิดีโอแสดงภาพการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบเปรียบเทียบกันหลายๆแบบให้ดูว่า ไส้ติ่งอักเสบในแต่ละระยะของโรค การผ่าตัดก็มีความยากง่ายต่างกัน  

ดูวีดีโอ ตัวอย่างได้ที่   https://youtu.be/qr-LMSP0B8U


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น