การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การผ่าตัดแนวใหม่ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือ "การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ การผ่าตัดแผลเล็ก" เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่เปิดแผลขนาดเล็กเพื่อสอดเครื่องมือและกล้องเข้าไปผ่าตัดในตำแหน่งที่ต้องการรักษาแทนการเปิดแผลขนาดใหญ่ ทำให้ลดปัญหาที่จะตามมาหลังการผ่าตัด อาทิเช่น การปวดแผลผ่าตัด ท้องอืด ทานอาหารได้ช้า เคลื่อนไหวหรือลุกเดินได้ลำบาก ปอดแฟบ แผลแยก ไปจนถึงปัญหาระยะยาวเช่น การเกิดผังผืดหรือลำไส้อุดตัน Minimal Invasive Surgery [ MIS ] is the new era of surgery for patients and surgeons. The benefits of the minimal invasive surgery are far beyond the traditional surgery.

6/03/2566

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการผ่าตัดผ่านกล้อง การผ่าตัดผ่านกล้อง คืออะไร ?

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการผ่าตัดผ่านกล้อง

Laparoscopic Surgery / Endoscopic Surgery / Minimally Invasive Surgery

ตอน   การผ่าตัดผ่านกล้อง คืออะไร ?

การผ่าตัดผ่านกล้อง คือ การผ่าตัดที่ใช้การเจาะเปิดแผลเล็กๆ เพื่อทำการผ่าตัดรักษา โดยใส่กล้องช่วยการผ่าตัดที่ปริเวณส่วนปลายอุปกรณ์ผ่าตัดจะมีกล้องวิดีโอความละเอียดสูง ถ่ายทอดภาพมีขึ้นบนจอทีวี ให้ศัลยแพทย์เห็นเพื่อทำการผ่าตัดรักษา และใช้เครื่องมือผ่าตัดที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5-1 cm เพื่อเข้าไปทำการผ่าตัดแทนมือของศัลยแพทย์ ผลที่ได้คือแผลมีขนาดเล็กมาก ไม่มีการตัดส่วนของกล้ามเนื้อ ทำให้หลังผ่าตัดจะเจ็บแผลน้อยลงกว่าการผ่าตัดเปิดแบบเดิมมาก จึงสามารถฟื้นตัวหลังการผ่าตัดได้เร็วขึ้น สามารถกลับบ้าน ใช้ชีวิตประจำวันและกลับไปทำงานตามปกติได้ในเวลาไม่กี่วัน

                          


  


 ตำแหน่งของการใส่เครื่องมือช่วยการผ่าตัดก็ขึ้นกับโรคที่ทำการผ่าตัดรักษา โดยอาจมีตั้งแต่แผลเล็กแผลเดียว เรียกว่า Single Port Surgery หรือจนถึงอาจมีรอยเจาะขนาด 0.5 cm อีก 2-3 แห่ง เรียกว่า Multiple Port Surgery

  ศัลยแพทย์ที่จะทำผ่าตัดผ่านกล้องได้ต้องได้รับการฝึกการผ่าตัดผ่านกล้องมาก่อนจึงจะมีความสามารถทำผ่าตัดประเภทนี้ได้ ดังนั้นการผ่าตัดผ่านกล้องของศัลยแพทย์แต่ละคนก็จะทำผ่าตัดได้ไม่เท่ากันขึ้นกับความชำนาญและประสบการผ่าตัดผ่านกล้องมามากน้อยเท่าใด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น