การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การผ่าตัดแนวใหม่ที่ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือ "การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ การผ่าตัดแผลเล็ก" เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่เปิดแผลขนาดเล็กเพื่อสอดเครื่องมือและกล้องเข้าไปผ่าตัดในตำแหน่งที่ต้องการรักษาแทนการเปิดแผลขนาดใหญ่ ทำให้ลดปัญหาที่จะตามมาหลังการผ่าตัด อาทิเช่น การปวดแผลผ่าตัด ท้องอืด ทานอาหารได้ช้า เคลื่อนไหวหรือลุกเดินได้ลำบาก ปอดแฟบ แผลแยก ไปจนถึงปัญหาระยะยาวเช่น การเกิดผังผืดหรือลำไส้อุดตัน Minimal Invasive Surgery [ MIS ] is the new era of surgery for patients and surgeons. The benefits of the minimal invasive surgery are far beyond the traditional surgery.

5/27/2566

นิ่วในถุงน้ำดี มียารักษา หรือหายเองได้ไหม

 

Q & A  ถาม - ตอบ ปัญหานิ่วในถุงน้ำดี

ถาม  --  นิ่วในถุงน้ำดี มียารักษา หรือหายเองได้ไหม

ตอบ  --  นิ่วในถุงน้ำดีเกิดจากการตกตะกอนของน้ำดี ทำให้ส่วนประกอบของนิ่วมีความแตกต่างกันในแต่ละคน แต่ถ้าในผลึกของนิ่วมีส่วนประกอบของแคลเซี่ยม หรือหินปูนเจือปนมักไม่สามารถละลายหรือหายไปเองได้แต่มักจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หรือมีจำนวนมากขึ้น

 

                                                ภาพตัวอย่างของนิ่วในถุงน้ำดีแบบต่างๆ

 

                

                                        ภาพถุงน้ำดีอักเสบที่มีนิ่วอยู่ภายในถุงน้ำดี

n  กรณีที่นิ่วเกิดจากการรวมตัวเป็นผลึกที่เกิดจากไขมันเพียงอย่างเดียว อาจสามารถใช้ยาบางชนิดช่วยให้นิ่วค่อยๆละลายไปเองได้ นิ่วชนิดนี้จะพบได้น้อย  ส่วนใหญ่แล้วนิ่วมักมีส่วนประกอบของหินปูนปนอยู่ด้วย ทำให้ไม่สามารถละลายได้

n  กรณีที่นิ่วเกิดจากปัจจัยที่ทำให้มีความเข้มข้นของน้ำดีมากผิดปกติ ในบางครั้ง ภาพเอกซเรย์อาจแปลผลว่าตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดีได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้นของน้ำดีในกรณีนี้ ที่พบได้บ่อยคือหลังจากการได้รับยาฆ่าเชื้อ ceftriaxone  ดังนั้นในกรณีที่เคยได้รับยาฆ่าเชื้อ ceftriaxone มาไม่นานแล้วตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดี อาจสามารถรอติดตามอาการได้ จะพบว่าเมื่อหยุดให้ยาไม่นานเมื่อตรวจเอกซเรย์ซ้ำอาจตรวจไม่พบนิ่วอีกได้

n  ดังนั้นนิ่วในถุงน้ำดีที่ตรวจพบ มักไม่สามารถหายเองได้ และไม่มียารักษา ถ้าทิ้งไว้ส่วนใหญ่มักมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น หรือมีจำนวนที่มากขึ้น รวมทั้งอาจมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงเกิดขึ้นตามมาในภายหลังได้ จึงควรได้รับการรักษาที่เหมาะสมโดยการผ่าตัดเอานิ่วและถุงน้ำดีออกเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

ผู้ป่วยที่พบนิ่วในถุงน้ำดี สามารถขอปรึกษารายละเอียดการรักษาได้โดยตรงที่ แผนกผ่าตัด-ผ่าตัดผ่านกล้อง โรงพยาบาลมิตรภาพสามัคคี 074-801900 ต่อ2101  หรือ 0816980088


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น